สพฐ.จับมือ สจล.พัฒนากลุ่มโรงเรียนวิทยาศาสตร์ภูมิภาค

สพฐ.จับมือ สจล.พัฒนากลุ่มโรงเรียนวิทยาศาสตร์ภูมิภาค

***(5 พฤษภาคม 2560) กระทรวงศึกษาธิการ นางสุจิตรา พัฒนะภูมิ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) เป็นประธานในพิธีแถลงความร่วมมือทางวิชาการของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) โดยกลุ่มโรงเรียนวิทยาศาสตร์ภูมิภาค (โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย) และสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัยเป็นโรงเรียนวิทยาศาสตร์ภูมิภาคที่มีภารกิจในการศึกษาค้นคว้าและดำเนินการจัดการศึกษาสำหรับผู้ที่มีความสามารถพิเศษด้านคณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษาในลักษณะโรงเรียนประจำ เพื่อกระจายโอกาสให้กับผู้ที่มีความสามารถพิเศษที่มีอยู่ทุกภูมิภาคของประเทศ อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มโอกาสและเตรียมความพร้อมให้กับนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ที่จะเข้าศึกษาในระดับอุดมศึกษาและพัฒนาไปสู่นักวิจัย นักประดิษฐ์ นักคิดค้นด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยีที่มีความสามารถสูงเทียบเคียงกับนักวิจัยชั้นนำนานาชาติ
รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าวว่า เพื่อให้การดำเนินการจัดการศึกษาของโรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัยเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถพัฒนานักเรียนที่มีความสามารถพิเศษด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษา ส่งเสริมความเป็นเลิศทางด้านวิชาการการวิจัย รวมทั้งการพัฒนาบุคลากรทางการศึกษา โดยกลุ่มโรงเรียนวิทยาศาสตร์ภูมิภาค ซึ่งประกอบด้วยโรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัยทั้ง 12 แห่งได้ทำบันทึกข้อตกลงทางวิชาการร่วมกับสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังเพื่อประโยชน์สูงสุดในการพัฒนาเยาวชนให้เป็นไปตามแนวทางการปฏิรูปการศึกษาอย่างยั่งยืน
โดยมีแนวทางความร่วมมือในด้านต่างๆ เช่น ด้านการส่งเสริมวิชาการโดยสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า
เจ้าคุณทหารลาดกระบัง ให้ความรู้ เป็นวิทยากรให้การอบรมสัมมนา แก่นักเรียน ครูและบุคลากรกลุ่มโรงเรียนวิทยาศาสตร์ภูมิภาค (โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย) ทั้ง 12 แห่ง ในด้านวิชาการ และการศึกษาดูงานต่างๆ ด้านการส่งเสริมการเรียนร่วม ซึ่งนักเรียนมีโอกาสเรียนรู้ร่วมกับนักศึกษา สามารถฝึกปฏิบัติการ ณ ห้องปฏิบัติการ พร้อมทั้งได้รับโอกาสในการคัดเลือกเข้าศึกษาต่อในสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังตามเกณฑ์ที่สถาบันกำหนด ด้านส่งเสริมการศึกษาต่อ ให้โอกาสนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีผลการเรียนดีอยู่ในเกณฑ์ที่สถาบันกำหนดได้ศึกษาต่อคณะวิศวกรรมศาสตร์ของสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง โดยความร่วมมือในการดำเนินงานตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือนี้มีกำหนดระยะเวลา 4 ปี นับตั้งแต่วันที่ได้ลงนามในสัญญา นับเป็นโอกาสอันดียิ่งที่กลุ่มโรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัยได้ลงนามความร่วมมือทางวิชาการกับสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง โดยคณะวิศวกรรมศาสตร์ ซึ่งนับเป็นจุกเริ่มต้นที่มุ่งไปสู่การพัฒนานักเรียนที่มีความสามารถด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ของโรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัยทั้ง 12 แห่ง ในการตอบสนองความต้องการด้านกำลังคนเพื่อพัฒนาประเทศที่จะเกิดคุณูปการกับทุกภาคส่วนทั้งในภาคเศรษฐกิจ สังคมและอุตสาหกรรมต่อไป รองเลขาธิการ กพฐ.กล่าว
บรรพตข่าว